image banner
Công chức, viên chức và người lao động ngành Giáo dục và Đào tạo tăng cường khai báo y tế điện tử trên các phần mềm: http://tokhaiyte.vn, NCOVI, Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19 
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 66
  • Trong tuần: 117
  • Tất cả: 22,566
Đăng nhập
Lễ hội Nghinh Ông

 

Lăng ông Nam Hải ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Ảnh: Huỳnh Lâm

 

Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức trong 3 ngày (14, 15, 16 tháng 2 âm lịch hàng năm tại cửa sông Ông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Trong đó ngày 15 diễn ra nghi lễ chính, bắt đầu từ 14 giờ.

 

Thỉnh lư hương lên kiệu (long đình).     Ảnh: Huỳnh Lâm

 

Chủ lễ cùng ban trị sự lăng trang trọng thỉnh lư hương lên kiệu (long đình), được 8 học trò lễ khiêng và theo hầu. Những học trò lễ được chọn thường là những nữ sinh con em ngư dân ở thị trấn Sông Đốc. Các đội trống lân, cờ ngũ sắc, đội binh khí: kích, kiếm, bát xà mâu; đoàn múa mâm… ăn mặc lễ phục xếp thành hai hàng dài từ chánh điện ra tới ngoài sân. Khi diễu hành, bà con trong vùng cũng nhập đoàn đi theo. Dưới sông, hàng trăm chiếc tàu đánh cá của ngư dân được trang trí cờ, hoa neo đậu dưới bến sông.

 

Ba chiếc tàu lớn được chọn đi nghinh Ông.  Ảnh: Huỳnh Lâm

 

Tàu chủ là chiếc tàu lớn (hoặc 3 chiếc) được bầu chọn đi nghinh Ông. Tàu trang hoàng dây cờ, băng rôn lộng lẫy. Các nghi lễ chính diễn ra trên tàu này. Các tàu ghe khác cũng trang trí đẹp và đều mong khách lên tàu mình càng đông càng vui. Đoàn tàu xuất bến ra biển rầm rộ và sôi động cả một vùng nước. Nếu gặp Ông phun nước (Ông “dội”) thì rước Ông về ngay. Nếu không gặp thì chủ lễ đọc bài  “Nguyện hương” và xin “keo”, khi nào xin được thì thỉnh Ông về. Thường là ra tới vùng nước xanh xa bờ 5, 7 cây số. Về đến Vạn Lăng Ông mới tổ chức nghi thức tế lễ chính và thỉnh ông vào chánh điện an vị. Bà con và khách thập phương dâng cúng phẩm vật tại đây cho đến khuya.
 

Lễ hội nghinh Ông ở sông Ông Đốc.           Ảnh: Quang Minh

 

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc là lễ hội cầu ngư của cư dân miền biển, cầu cho biển lặng, gió hoà, quốc thái dân an, ngư dân ra khơi may mắn, đánh bắt cá tôm được an hoà.

 

camau.gov.vn
Nguồn: Ban chủ nhiệm Địa chí Cà Mau

Tác giả: Ban chủ nhiệm Địa chí Cà Mau
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image

2022 © TRƯỜNG THCS BÔNG VĂN DĨA
Điện thoại: 0986 707 770 - 0919 623 700
Email: c2bongvandia.pgdngochien@camau.edu.vn
Địa chỉ: Khóm 8, Thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau

Đăng nhập hệ thống